Connect with us

เศรษฐกิจ

ปลดล็อก CPF ห้ามส่งออก CPF ชี้สต๊อกล้นทุบราคาดิ่ง

ซีพีเอฟเชียร์จุรินทร์ ไม่ขยายเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่ครั้งที่ 3 หลังสต๊อกล้นราคากลับภาวะปกติแล้ว พาณิชย์จับตากรณีห้างค้าปลีกดัมพ์ราคาขายชี้ต้องดูเจตนาหากไม่กระทบการแข่งขันสามารถทำได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการพิจารณาสถานการณ์ปริมาณไข่ไก่ ราคา การกระจายไข่ไก่ไปยังผู้บริโภคซึ่งได้หารือกับผู้เลี้ยง ผู้ประกอบการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่ลดลงแล้ว จึงไม่ต้องขยายระยะเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศตามที่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ห้ามส่งออกไข่ไก่เป็นเวลา 30 วันถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 ซึ่งเป็นการต่ออายุมาตรการจากครั้งแรกที่ประกาศห้ามส่งออกเป็นเวลา 7 วัน ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2563

               อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์การผลิตและการจำหน่ายไข่ไก่อย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคก็หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาอีกครั้ง รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า กรณีที่มีห้างสรรพสินค้าจัดโปรโมชั่นดัมพ์ราคาขายไข่ไก่แผง 30 ฟอง ราคา 49 บาทนั้น จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าเจตนาของผู้ประกอบการที่ออกมาลดราคาขายไข่ไก่มาจากสาเหตุใด

ทั้งนี้ การจัดทำโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถกระทำได้ แต่หากจะพิจารณาแล้วพบว่าการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวนั้นมีผลกระทบต่อการแข่งขัน หรือมีเจตนาทำให้ตลาดมีความปั่นป่วน สร้างความเสียหายหรือส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายอื่นไหม เป็นการกระทำที่บิดเบือนกลไกตลาดหรือไม่

“ไข่ไก่เป็นสินค้าเกษตรที่มีอายุการเก็บรักษา หากไม่มีการจำหน่ายออกไปหรือไม่รีบบริโภค สินค้าอาจเน่าเสียได้ หากไม่จัดทำโปรโมชั่นหรือจำหน่ายออกไปก็ต้องทิ้ง เพราะไม่สามารถจำหน่ายหรือนำไปบริโภคได้ การจัดทำโปรโมชั่นจึงทำได้ ขึ้นอยู่กับเจตนาการกระทำ กระทรวงมีกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ดูแลผู้บริโภคผู้ประกอบการดูแลในเรื่องของราคาสินค้า ปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อการบริโภค หรือให้มีความเหมาะสม ไม่สร้างความปั่นป่วนในตลาด ผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ต้องกังวลว่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน”

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ซีอีโอ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาไข่ไก่กลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว และยังมีภาวะปริมาณสต๊อกไข่ไก่ล้นตลาด จากภาพรวมเราผลิตได้วันละ 40-50 ล้านฟองและสต๊อกเฉลี่ย 40-50 ล้านฟอง ซึ่งขณะนี้สต๊อกเริ่มล้นหลักสิบล้านฟอง จึงขอให้กระทรวงปลดล็อกมาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่ห้ามส่งออกจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.2563

“ในระยะยาวรัฐบาลต้องบาลานซ์ให้ผู้ซื้อซื้อไม่แพง และผู้ผลิตได้กำไรแบบ reasonable profit เพราะที่ผ่านมาไข่มีปัญหามาตลอด เพิ่งจะดีช่วง 1-2 ปีนี้เอง เพราะมีระบบโควตาซึ่งในต่างประเทศก็มีระบบนี้ รัฐบาลจะมาดูว่าผลิตเท่าไร ขายเท่าไหร่ แก้ปัญหาขาดทุนและกำไรวนไปวนมาเพราะไม่มีการจัดการ”

                        ข้อมูล/ภาพ/ที่มา ………….. ประชาชาติออนไลน์

Continue Reading
Advertisement
สังคมทั่วทิศ5 วัน ago

ผู้กำกับ สภ.หนองขาม นำคณะผู้ใจบุญ เลี้ยงอาหารคนพิการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ..

สังคมทั่วทิศ7 วัน ago

ชุดสืบสวน สภ.หนองขาม ทั้งเก่งและขยัน สร้างผลงานเป็นที่น่าประทับใจ..

สังคมทั่วทิศ2 สัปดาห์ ago

ฟูจิตสึ เจเนอรัล (ประเทศไทย) จำกัด มอบเครื่องปรับอากาศให้กับ อำเภอศรีราชา..

กีฬา2 สัปดาห์ ago

กลุ่มไทยออยล์ ผนึกกำลัง 4 สมาคมกีฬา ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ สร้างพลัง Soft Power หนุนศักยภาพไทยสู่เวทีโลก..

ข่าวเด่น3 สัปดาห์ ago

อำเภอศรีราชา ร่วมกับ สภ.หนองขาม และจิตอาสา ปล่อยขบวนรถบรรทุกตู้คอนเทรนเน่อร์ ที่บรรทุกเครื่องอุปโภค-บริโภค นำไปเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย..

Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.