Connect with us

เศรษฐกิจ

สื่อฯ 3 จังหวัดฯ ดูของจริง โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม น่าทึ่ง..มีมาตรฐานปลอดภัย ผลิตไฟฟ้ามาแล้ว  6  ปี  ไร้มลภาวะ ชุมชนอยู่ดี มีความสุข..

ชลบุรีโพสต์ออนไลน์ (www.chonburipostonline.com)
โดยทีมข่าว “ โต บางแค ” โทร. 089 931 2068

               ตามที่นโยบายของรัฐบาล ในการกำหนดให้สร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะและเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ  และจะมีโครงการตั้งโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงจากขยะอุตสาหกรรมฯ ที่ พื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เขต  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงบางส่วนยังไม่เข้าใจข้อมูล และ หวั่นผลกระทบต่อชุมชนสิ่งแวดล้อม

                ในช่วงเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน 2566 ผ่านมา ทางโครงการฯ โดย บริษัทพาวเวอร์วัตต์ 1 – 2  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้มีการประชาสัมพันธ์และจัดประชาคมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งมีการนำกลุ่มผู้นำชุมชน ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่หลายร้อยคนได้ไปศึกษาดูโรงไฟฟ้าฯของจริงมาแล้ว และ วันนี้ (15 ธันวาคม 2566) ได้นำสื่อมวลชน 3 ชลบุรี ปราจีนบุรีและระยอง  เดินทางไปศึกษาดูงานตรวจสอบข้อเท็จจริง และสัมผัสจริงกับโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม ที่  บริษัทรีคัฟเวอรี่ เฮ้าส์ จำกัด อ.นาครหลวง จ.อยุธยา และ มี นายศราวุธ เจตินัย วิศวกรโรงไฟฟ้า เป็นผู้บรรยาย  และ นางสาวญาดา น่าชม เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อม บรรยายตอบคำถามข้อกังวลใจของผู้เข้าเยี่ยมชมและพาเยี่ยมชมทุกส่วนของโรงงานกระบวนการผลิตโดยละเอียด

                การศึกษาไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม พบว่า มีการใช้เชื้อเพลิงเป็นเพียงเฉพาะเศษวัสดุที่เหลือใช้จากการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น ได้แก่  เศษกระดาษ เศษไม้ เศษผ้า เศษยาง เศษหนัง และ พลาสติก  ซึ่งไม่ใช่ขยะจากครัวเรือน หรือขยะพิษ หรือขยะอิเลคทรอนิกส์ แต่อย่างได  และมีการตรวจสอบแหล่งที่มาและจำนวนควบคุมโดยหน่วยงานราชการ ซึ่งกรรมวิธีมีการคัดแยกเศษวัสดุที่สับหรือตัดให้ละเอียดก่อนอัดก้อนควบคุมความชื้นไม่เกิน 30 %  เทคโนโลยีที่มาตรฐานผลิตกระแสไฟฟ้าใช้การเผาไหม้ไปต้มน้ำเป็นไอน้ำปั่นไดนาโมกำเนิดกระแสไฟฟ้า ข้อสำคัญในการเผาไหม้จะเผาที่ความร้อน 850 -1,100 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ โดยจะไม่เกิดควันหรือคาร์บอนไดออกไซด์ และสามารถควบคุมการเกิดสารไดออกซิน (Dioxin) และ ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ได้ 99.99 เปอร์เซ็น   มีระบบกรองฝุ่นละอองที่ละเอียดถึง PM 2.5 ป้องกันฝุ่นละอองที่อาจจะเกิดขึ้น และมีการกำกับตรวจสอบของหน่วยงานกำกับกรมควบคุมมลพิษ

              โดยมีการติดตั้งระบบ CEMs ในการตรวจวัดสารต่างๆที่ปล่อยออกจากปล่องของโรงไฟฟ้าตลอดเวลา(แบบเรียลไทม์) เพื่อตรวจวัดปริมาณมลสารทางอากาศ 24 ชม. จึงสามารถควบคุมมลสารทางอากาศได้ (เช่น ค่า Nox,SOx,TSP,HCI และสารไดออกซิน ) ไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด  โรงไฟฟ้าฯจะน้ำประปาที่สะอาดจากนิคมอุตสาหกรรมฯ และ ยังนำมากรองผ่านระบบ RO และดึงแร่ธาตุในน้ำออกให้บริสุทธิ์ จึงจะเหมาะสมนำไปต้มในการผลิตไฟฟ้าฯ ส่วนน้ำที่เหลือจากกระบวนการผลิตจะถูกหมุนเวียนใช้ในระบบต่อไป จะไม่มีการปล่อยน้ำที่ผ่านระบบออกสู่นอกโรงงานไฟฟ้า   ส่วนเถ้าที่เกิดจากการเผาไหม้ เป็นขี้เถ้าที่ไม่มีสารพิษเจือปน และกฎหมายกำหนดให้ทางบริษัทฯ นำไปกำจัดยังหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตตามที่กฎหมายกำหนด ที่จังหวัดสระบุรี  จะไม่มีกากขยะขี้เถ้าเหลือในพื้นที่เลย  วิศวกรตอบข้อซักถามของผู้เข้าร่วมศึกษาดูงาน และมีการเข้าชมการผลิตทุกพื้นที่ทุกขั้นตอน

                      ส่วนประโยชน์ที่ชุมชนได้รับจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เพิ่มอัตราการจ้างงาน สร้างรายได้ในกับชุมชนและสร้างความเจริญให้กับคนในพื้นที่กว่า 80% และยังเสียภาษีบำรงพื้นที่ โดยเฉพาะภาษีโรงเรือนให้กับท้องถิ่นได้พัฒนาพื้นที่ของตนเอง และที่สำคัญยังมีกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโดยทางบริษัท จะต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนฯเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น (อัตราตามกฎหมายกำหนด) ช่วงก่อสร้างเกิดการจ้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น และ และมีโอกาสในการจ้างงานลูกหลานในพื้นที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการลดปริมาณขยะอุตสาหกรรมของประเทศ และเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของจังหวัดและประเทศด้วย ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์และนโยบายของประเทศ ต่อไป

โต บางแค ………. เรียบเรียง / บริษั ทรีคัฟเวอรี่ เฮ้าส์ จำกัด …….. ข้อมูล

Continue Reading
Advertisement
สังคมทั่วทิศ5 วัน ago

ผู้กำกับ สภ.หนองขาม นำคณะผู้ใจบุญ เลี้ยงอาหารคนพิการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ..

สังคมทั่วทิศ7 วัน ago

ชุดสืบสวน สภ.หนองขาม ทั้งเก่งและขยัน สร้างผลงานเป็นที่น่าประทับใจ..

สังคมทั่วทิศ2 สัปดาห์ ago

ฟูจิตสึ เจเนอรัล (ประเทศไทย) จำกัด มอบเครื่องปรับอากาศให้กับ อำเภอศรีราชา..

กีฬา2 สัปดาห์ ago

กลุ่มไทยออยล์ ผนึกกำลัง 4 สมาคมกีฬา ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ สร้างพลัง Soft Power หนุนศักยภาพไทยสู่เวทีโลก..

ข่าวเด่น3 สัปดาห์ ago

อำเภอศรีราชา ร่วมกับ สภ.หนองขาม และจิตอาสา ปล่อยขบวนรถบรรทุกตู้คอนเทรนเน่อร์ ที่บรรทุกเครื่องอุปโภค-บริโภค นำไปเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย..

Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.