Connect with us

สังคมทั่วทิศ

ส.ผู้จัดพิมพ์ฯ จัดงานเทศกาลหนังสือศรีราชา ครั้งที่ 1 อย่างยิ่งใหญ่ ที่ เซ็นทรัล ศรีราชา

หนังสือพิมพ์ชลบุรีโพสต์ออนไลน์ (www.chonburipostonline.com) โดยทีมข่าว “ โต บางแค ” โทร. 089 931 2068

นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลหนังสือศรีราชา ครั้งที่ 1 (Si Racha Book Festival 2021) ภายใต้แนวคิด ” อ่านออก เถียงได้” เป็นการจัดงานเทศกาลหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชลบุรี ณ ศรีราชาฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา จ.ชลบุรี จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 3 -12 ธ.ค. 64 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. – 21.00 น. นี้เท่านั้น

ที่ ห้องศรีราชาฮอลล์ ชั้น 4  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี   สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมกับ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา จัดงานเทศกาลหนังสือศรีราชา ครั้งที่ 1 (Si Racha Book Festival 2021) ภายใต้แนวคิด ” อ่านออก เถียงได้” งานเทศกาลหนังสือใหญ่ที่สุดในจังหวัดชลบุรี ณ ศรีราชาฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา จ.ชลบุรี  โดยมี นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา เป็นประธานเปิดงานและมีคณะกรรมการสมาคมฯ เข้าร่วม นอกจากนั้นยังมีการมอบโล่เกียรติคุณ หน่วยงานที่ร่วมส่งเสริมการจัดงาน

            น.ส.ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เผยว่างานดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 ธ.ค.นี้เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ค้นพบความรู้หรือข้อมูลชุดใหม่ ๆ จากการยกทัพขบวนหนังสือใหม่ หนังสือดีมีคุณภาพมาให้ชาวซลบุรีและจังหวัดใกล้เคียงได้ค้นหาความรู้หรือข้อมูลชุดใหม่ ๆ จากหนังสือที่หลากหลายและแตกต่าง  เพื่อก่อให้เกิดพื้นที่ใหม่ ๆ ในการแสดงความคิดเห็น แซร์มุมมองของตนผ่านโซเซียลมีเดีย และนำไปสู่การถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในสังคมกับผู้คนมากมาย 

นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา เป็นประธานเปิดงาน
น.ส.ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

            “เราคาดหวังว่าการจัดงานดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นตลาดการอ่านหนังสือในประเทศไทยได้หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยเมื่อ  6 ปีก่อนเราเคยมียอดการขายหนังสือต่อปีสูงสุดถึง 29,000 ล้านบาท และในปีนี้คาดการณ์ว่าตลาดจะกระเตื้องขึ้นมาที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดที่เคยมีมาจากปัญหาการปิดร้านเพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้จำนวนหนังสือใหม่ที่ออกสู่ตลาดลดน้อยลงค่อนข้างมาก ”

            น.ส.ทิพย์สุดา เผยว่าจากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแม้แต่ละสำนักพิมพ์จะสามารถจำหน่ายหนังสือผ่านระบบออนไลน์ได้มากขึ้นแต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยหน้าร้านที่ถูกปิดไปได้ โดยเฉพาะรายได้จากการจัดงานหนังสือขนาดใหญ่ซึ่งแต่ละครั้งจะมีรายได้จากการขายไม่น้อยกว่า 500-600 ล้านบาท

            “ และเมื่อไม่มีจัดงานจึงมีผลกระทบต่อสำนักพิมพ์ต่างๆ ของค่อนมากซึ่งก่อนสถานการณ์โควิด-19 ทางสมาคมฯ มียอดการขายหนังสืออยู่ที่ 19,000 ล้านบาท และในปี 2563 ยอดขายลดลงมาเหลือที่ 15,000 ล้านบาท ส่วนในปีนี้ยอดได้ลดลงมาเหลือ 12,000 ล้านบาท แต่คิดว่าในปีหน้าน่าจะกระเตื้องขึ้นจากการออกบูธร่วมกับสำนักพิมพ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง” น.ส.ทิพย์สุดา กล่าว

โต บางแค ………… เรียบเรียง / สมจิตร น้อมล้อม ………… รายงาน

Continue Reading
Advertisement
ข่าวเด่น2 วัน ago

เปิดแล้ว.. มหกรรมอาหารริมทาง (Chonburi Street Food Festival) ของดี ของอร่อย ในจังหวัดชลบุรี มารวมอยู่ที่ เซ็นทรัล ศรีราชา..

สังคมทั่วทิศ4 วัน ago

สุดยอดครูนักพัฒนา..ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ลงมือตัดผมฟรี ให้กับนักเรียนด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ปกครอง..

ข่าวเด่น3 สัปดาห์ ago

สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง  จัดกิจกรรม Let’s Zero Together ปลูก เพื่อ (ลด) สู่อนาคตที่ยั่งยืน ประจำปี 2567..

เศรษฐกิจ3 สัปดาห์ ago

ท่าเรือแหลม​ฉบัง จัดประชุมรับฟังความเห็นประชาชนในชุมชนรอบท่าเรือฯ..

เศรษฐกิจ3 สัปดาห์ ago

PDPC เพิ่มช่องทางบริการสู่ภูมิภาค เปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลสู่พื้นที่ จ.ชลบุรี

Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.