Connect with us

ข่าวเด่น

ครบรอบ 89 ปี วันคล้ายวันถึงแก่อสัญกรรม ท่านเจ้าคุณ..

ท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ผู้ก่อตั้งเมืองศรีราชา

     เทศบาลเมืองศรีราชา จัดกิจกรรมงานวันคล้ายวันถึงแก่อสัญกรรม ครบรอบ 89 ปี ท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ผู้ก่อตั้งเมืองศรีราชาประจำปี 2563 ซึ่งเท ได้มีการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

นายธานี  รัตนานนท์  นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา พร้อม คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ร่วมถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ และพระภิกษุสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์จากนั้น นายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา ได้กล่าวคำสดุดี และประวัติในการทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติและเมืองศรีราชา พร้อมนำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลและหัวหน้าส่วนการงาน และทายาทของท่านเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของ ท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี 

พร้อมร่วมพิธีวางพวงมาลาด้านหน้าอนุสาวรีย์ ท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านที่เป็นผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ กับอำเภอศรีราชา และประเทศชาติไว้เป็นอย่างมาก ซึ่งพิธีในครั้งนี้จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย เพราะเป็นช่วง สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัส โควิด-19 เพื่อเป็นการ ป้องกัน และหยุดยั้งการแพร่ระบาด ของโรคดังกล่าว จึงได้ลดขั้นตอน การจัดพิธีบางส่วนลง และกำหนด ให้ลดจำนวน ผู้ร่วมกิจกรรม ตามประกาศ ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งแม้พิธีจะมีอย่างเรียบง่ายแต่ก็เปี่ยมด้วยความศรัทธา ไม่เสื่อมคลายโดยเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี รับใช้ราชการ มาจนกระทั่งสมัยรัชการที่ 6

โดยได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี และได้รับพระราชทานนามสกุลว่า “แสงชูโต” ซึ่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ได้ทรงพระราชยศให้เป็น “จอมพล เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี” ในฐานะที่มีคุณงามความดีต่อประเทศชาติ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีเมื่อครั้งเป็นเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีดำรงตำแหน่ง เป็นผู้ว่าการมณฑลปราจีนบุรี ท่านได้ยกตำแหน่ง ตำบลศรีราชา ใน อำเภอบางพระ จังหวัดชลบุรี ขึ้นเป็น อำเภอศรีราชา และลด อำเภอบางพระ เป็น ตำบลบางพระ สังกัด อำเภอศรีราชา ท่านจึงถือเป็นผู้ที่ก่อตั้งอำเภอศรีราชา

สมภพ มะลิลา …………………… รายงาน

Advertisement
Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.