Connect with us

เศรษฐกิจ

ทลฉ. จัดสัมมนา โครงการศึกษาและวิเคราะห์ ตามข้อกำหนดฯ โครงการท่าเทียบเรือ เอ1..

ชลบุรีโพสต์ออนไลน์ (www.chonburipostonline.com)
โดยทีมข่าว “ โต บางแค ” โทร. 089 931 2068

ว่าที่ ร.ต.รัฐกร  เขียวไพศาล นักบริหาร 16 ประจำผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย  ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนา โครงการศึกษาและวิเคราะห์  โครงการตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562  โครงการท่าเทียบเรือ เอ1

วันนี้( 5 ส.ค. 2567) ว่าที่ ร.ต.รัฐกร  เขียวไพศาล นักบริหาร 16 ประจำผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย  ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนา โครงการศึกษาและวิเคราะห์  โครงการตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562  โครงการท่าเทียบเรือ เอ1  โดยมีคณะผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบัง ,ผู้ประกอบการในท่าเรือแหลมฉบัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานในครั้งนี้  ณ ห้องประชุม Dockyard 3 โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีท ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ว่าที่ ร.ต.รัฐกร  กล่าวว่า  การจัดสัมมนาในครั้งนี้  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบความเข้าใจ ,ความพร้อมของภาคเอกชน รวมทั้งข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลการประกอบการศึกษาโครงการท่าเทียบเรือ เอ 1  เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม 

สำหรับท่าเทียบเรือ เอ 1 นั้น เป็นท่าเทียบเรือรองรับเรือชายฝั่งและเรือท่องเที่ยว ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเร็วๆนี้  โดยก่อนจะสิ้นสุดสัญญาจึงต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562  เพื่อให้ถูกต้องตามกฎระเบียบของรัฐบาล

ว่าที่ ร.ต.รัฐกร  กล่าวถึง ทิศทางการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังในปัจจุบันและอนาคตนั้น ซึ่งปัจจุบันท่าเรือแหลมฉบัง ที่ท่าเรือเฟส 1-2  ที่รองรับตู้สินค้าได้ทั้งสิ้น 11 ล้าน TEU โดยมีทั้งเรือท่องเที่ยว ,เรือขนส่งตู้สินค้า และในอนาคตอีก  4  ปีข้างหน้านี้จะมีการเปิดท่าเรือ เฟส 3  ที่จะสามารถรองรับตู้สิ้นค้าได้เพิ่มขึ้นอีก  7 ล้าน TEU  รวมทั้งสิ้น  18 ล้านTEU  โดยจะรองรับเรือสินค้าที่มีขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น เช่น เรือซุปเปอร์โพสพาราแม็ก ที่ใหญ่ท่าสุดระดับโลกก็สามารถเข้าได้

นอกจากนั้นในพื้นที่เฟส 3  ยังมีเส้นทางรถไฟ ที่สามารถเข้าได้ทั้ง  2 ด้าน ทั้งด้านฝั่งซ้าย คือ ท่าเรือ F และด้านฝั่งขวา คือ ท่าเรือ E  ซึ่งเส้นทางรถไฟที่ดำเนินการนั้นจะรองรับตู้สินค้าได้จำนวน 4  ล้านTEU  จะเป็นการลดต้นทุนด้านโลเจตสิกส์ ได้เป็นจำนวนมาก

ว่าที่ ร.ต.รัฐกร  กล่าวต่อไปว่า  สำหรับท่าเรือแหลมฉบังนั้น จะรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ  EEC  ด้านเรือสินค้า ,ด้านรถไฟ นอกจากนั้นยังได้พัฒนาการลดมลพิษทางอากาศ (กรีนพอร์ต)  ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โต บางแค …………….. รายงาน

Continue Reading
Advertisement
ข่าวเด่น3 วัน ago

AIS รวมใจ อุ่นใจอาสา เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ

ข่าวเด่น1 สัปดาห์ ago

เปิดแล้ว.. มหกรรมอาหารริมทาง (Chonburi Street Food Festival) ของดี ของอร่อย ในจังหวัดชลบุรี มารวมอยู่ที่ เซ็นทรัล ศรีราชา..

สังคมทั่วทิศ2 สัปดาห์ ago

สุดยอดครูนักพัฒนา..ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ลงมือตัดผมฟรี ให้กับนักเรียนด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ปกครอง..

ข่าวเด่น4 สัปดาห์ ago

สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง  จัดกิจกรรม Let’s Zero Together ปลูก เพื่อ (ลด) สู่อนาคตที่ยั่งยืน ประจำปี 2567..

เศรษฐกิจ4 สัปดาห์ ago

ท่าเรือแหลม​ฉบัง จัดประชุมรับฟังความเห็นประชาชนในชุมชนรอบท่าเรือฯ..

Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.