Connect with us

การเมือง

อบต.บางพระ จับมือ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ พัฒนาพื้นที่ป่าชุมชน..

นายสมศักดิ์  เกตุวัตถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ   พร้อมด้วย  นายเผด็จ  ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา    นายเอกรัฐ เกตุวัตถา กำนันตำบลบางพระ  ได้ร่วมกันจัดประชาคมกับชาวบ้าน หมู่ 4 ตำบลบางพระ เพื่อหารือในเรื่องการแก้ปัญหาของลิง ที่ลงมาหาอาหารในพื้นที่วัดและชุมชน ซึ่งก่อความเดือดร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่  วัดพรหมาวาส ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  นายสมศักดิ์  เกตุวัตถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ   พร้อมด้วย  นายเผด็จ  ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา    นายเอกรัฐ เกตุวัตถา กำนันตำบลบางพระ  พร้อมด้วย คณะผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันจัดประชาคมกับชาวบ้าน หมู่ 4 ตำบลบางพระ เพื่อหารือในเรื่องการแก้ปัญหาของลิงที่ลงมาหาอาหารในพื้นที่วัดและชุมชนซึ่งก่อความเดือดร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยในที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทางการแก้ไขคือ ให้มีการจัดทำหมันเพื่อลดการแพร่ขยายพันธุ์ และการกำหนดจุดให้อาหารลิงด้านบนเขา เพราะเมื่อลิงมีอาหาร ก็จะไม่ลงมารบกวนชุมชนด้านล่าง รวมถึงการติดป้ายแจ้งเตือนประชาชน หรือ นักท่องเที่ยว ห้ามให้อาหารแก่ลิงในจุดอื่นๆ ที่ไม่ได้กำหนดให้ไว้  ซึ่งจะมีการทดลองใช้ในวิธีการดังกล่าวและติดตามผลต่อไป

ส่วนในเรื่องการพัฒนาพื้นที่ป่าชุมชน ในที่ประชุมก็มีมติเห็นด้วยกับการพัฒนาพื้นที่ป่าชุมชนซึ่งเป็นพื้นที่ของเขาฉลาก โดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่ป่าชุมชนบริเวณเขาฉลากนั้นมีความสำคัญเนื่องจากปัจจุบันมีนักวิ่งเข้าในพื้นที่ค่อนข้างมาก จึงควรพัฒนาและอนุรักษ์ธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม ซึ่งจะเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เสริมสร้างวิสาหกิจชุมชน ผลผลิต  ผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชน การจัดทำแนวกันไฟ และกิจกรรมอาสาป้องกันไฟป่า ซึ่งจะมีการบูรณาการร่วมกันของผู้นำท้องถิ่น ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชาและชาวชุมชนต่อไป

                                                               

โต  บางแค….. เรียบเรียง / สมภพ มะลิลา …… รายงาน

Continue Reading
Advertisement
Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.