Connect with us

ข่าวเด่น

อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  จัดพิธีวางพวงมาลา เนื่องใน “วันปิยมหาราช”..

ชลบุรีโพสต์ออนไลน์ (www.chonburipostonline.com)
โดยทีมข่าว “ โต บางแค ” โทร. 089 931 2068

นายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอศรีราชา เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เนื่องใน วันปิยมหาราช ซึ่งเป็น วันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  พร้อมด้วย หน่วยงานต่างๆ ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน และภาคประชาชนในจังหวัดชลบุรี ร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง..

             วันนี้ (23 ต.ค.2566) ที่บริเวณ พระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  หน้าที่ว่าการอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  นายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอศรีราชา เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เนื่องใน วันปิยมหาราช ซึ่งเป็น วันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5   พร้อมด้วยหน่วยงานที่เข้าร่วมในพิธี ประกอบด้วยย  นายกฯจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง  นายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา  ผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน และภาคประชาชนในจังหวัดชลบุรี ร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

            จากนั้นผู้มาร่วมในพิธี ได้พร้อมใจกันยืนสงบนิ่ง เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีที่พระองค์ท่าน ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย  วันปิยมหาราช ซึ่งเป็น วันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  ผู้ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทย และต่างประเทศ  พระองค์ได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช”  ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน”  และด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้ วันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันปิยมหาราช เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดี เหล่าข้าราชการ องค์กรภาคเอกชน และประชาชน จึงได้ร่วมพิธีวางพวงมาลาอย่างพร้อมเพรียง เพื่อระลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน  อาทิเช่น การเลิกทาส การต่อสู่กับการไล่ล่าเมืองขึ้นของบรรดาชาติมหาอำนาจในยุคนั้น แม้จะสูญเสียดินแดนไปบางส่วนนอกจากนั้น พระองค์ทรงพัฒนา นำความเจริญก้าวหน้าในแขนงต่างๆ ทั้งการพัฒนาคน พัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาระบบเศรษฐกิจ  และการพัฒนาโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงความมั่นคงของบ้านเมือง

             นอกจากนี้ พระองค์ยังได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดชลบุรี คือ พระองค์ได้เสด็จประพาสจังหวัดชลบุรี  ตั้งแต่สมัยยังทรงพระเยาว์ เสด็จมากับสมเด็จพระบรมชนกนาถ และเมื่อได้เสด็จเสวยราชสมบัติแล้ว พระองค์ได้เสด็จประพาสจังหวัดชลบุรีทางชลมารคเป็นประจำ ทรงสำราญพระราชหฤทัยในการประทับแรมที่จังหวัดชลบุรีเป็นอย่างยิ่ง  มีพระราชหัตถเลขาอ้างอิงหลายฉบับแสดงถึงน้ำพระราชหฤทัย ที่มีต่ออาณาประชาราษฎร์ชาวจังหวัดชลบุรี  ได้เสด็จพระราชดำเนินโดยพระบาท ทรงเยี่ยมจังหวัดชลบุรีหลายครั้ง ทั้งได้ทรงพระราชกวีนิพนธ์ชมพูมิประเทศจังหวัดชลบุรีหลายแห่ง  สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ ทรงมีพระประสูติกาล ประสูติพระราชโอรสบนพระตำหนักเกาะสีชัง  คือ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุมเพชรบูรณ์อินทราชัย  นับว่าพระองค์ท่านได้มีความสัมพันธ์กับชาวชลบุรีอย่างลึกซึ้งอีกด้วย

                โต บางแค ……… เรียบเรียง / พรพรรณ ยางทรัพย์ / สมภพ มะลิลา ………….. ภาพ-ข่าว

Continue Reading
Advertisement
ข่าวเด่น1 วัน ago

เปิดแล้ว.. มหกรรมอาหารริมทาง (Chonburi Street Food Festival) ของดี ของอร่อย ในจังหวัดชลบุรี มารวมอยู่ที่ เซ็นทรัล ศรีราชา..

สังคมทั่วทิศ4 วัน ago

สุดยอดครูนักพัฒนา..ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ลงมือตัดผมฟรี ให้กับนักเรียนด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับผู้ปกครอง..

ข่าวเด่น3 สัปดาห์ ago

สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง  จัดกิจกรรม Let’s Zero Together ปลูก เพื่อ (ลด) สู่อนาคตที่ยั่งยืน ประจำปี 2567..

เศรษฐกิจ3 สัปดาห์ ago

ท่าเรือแหลม​ฉบัง จัดประชุมรับฟังความเห็นประชาชนในชุมชนรอบท่าเรือฯ..

เศรษฐกิจ3 สัปดาห์ ago

PDPC เพิ่มช่องทางบริการสู่ภูมิภาค เปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลสู่พื้นที่ จ.ชลบุรี

Advertisement

Copyright © 2020 ChonburipostOnline.Office 150/12 Village No.2 Surasak, Sriracha, Chonburi, 20110, Tel. 089 931 2068, Fax 038 328 438 Powered Tro BangKrea.